วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"

            Social โลกแห่งการคบหาสมาคม ติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น Social media นั้นมีส่วนสร้างแบรนสินค้าใหม่เป็นอย่างยิ่ง 
ซึ่งปัจจุบัน media ที่จะนำมาใช้สร้างสินค้าใหม่นั้นมีด้วยกัน 4 ประเภท 

            1. OWNED media เป็น สื่อที่ผู้ประกอบการเองเป็นเจ้าของ 

            2.PAID Media เป็นสื่อที่เราต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อ เช่น แบรนด์เนอ สปอนเซอร์ ชิฟ 

            3. EARNED Media เป็นสื่อที่ลูกค้า ผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น เฟชบุ๊ค ทวิชเตอร์ เป็นการแบ่งปันข้อมูลพูดคุยระหว่างกัน 

            4. Social media เป็นการสร้างสังคมเข้าหาลูกค้า ให้ลูกค้าได้มาพูดคุยกับเรา เพื่อหาข้อมูลความคิดเห็น
           Social media ถูกสร้างขึ้นมาจาการพูดหรือการสื่อสารปากต่อปาก โดยปัจจุบันทำได้ได้อย่างรวดเร็วโดยผ่านทางโลกสังคมออนไลน์ต่างๆ ได้อย่างทันที ผู้บริโภคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปโดยการที่จะสร้างแบรนสินค้าขึ้นมาใหม่จำเป็นที่จะต้องรู้ถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้

           1. Globolization Interdependence การเปลี่ยนไปในเรื่องความคิด 
           2. Control of Media Customer is publisher ผู้บริโภควันนี้มีความเชี่ยวชาญในด้านความคิดเห็นต่อสินค้า อยากออกแบบสินค้าเห็นแบบที่ตนต้องการ ซึ่งผู้บริโภควันนี้มีการแบ่งปันข้อคิดเห็นของตนแก่สาธารณะได้อย่างรวดเร็ว 

           3. Conversations generate exposure sales การพูดคุยโต้ตอบระหว่างลูกค้าเพื่อที่จะสามารถขายสินค้านั้นได้ 
          4. Transparency – open source ปัจจุบันเป็นยุคที่ทุกอย่างเปิดกว้าง ความโปร่งใส จริงใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมมั่น เรื่องการให้เครดิตต่างๆ ของผู้มีส่วนช่วยก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนสินค้าใหม่
          5. Collaboration rules การอาศัยความร่วมมือของผู้บริโภค 
          6.การหาข้อมูลต่างๆผ่านเทคโนโลยี ด้วยผ่านผู้บริโภคที่เคยใช้มาก่อนแล้ว
สรุปแล้ว คือ ต้องมีการติดต่อกับลูกค้า,มีการให้ข้อมูลลูกค้า,มีการเอ็นเตอร์เท็นลูกค้า,และมีการแบ่งปันกันไปเรื่อยๆ

ขั้นตอนในการสร้างแบรน

1. ทำยังไงให้คนรู้จักเราแบรนของเรา

2. การเข้ามามีส่วนร่วมในส่วนของผู้ผลิต

3. การทดลองใช้เพื่อเป็นการนำเสนอสินค้า

4. ต้องทำให้ผู้บริโภคชอบในตัวของสินค้า

5. การบอกต่อแบบปากต่อปาก
          คำศัพท์ที่น่ารู้
1.Social network คือสังคมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารผ่านทางระบบเครือข่าย

2.Owned media คือเป็นสื่อเว็บไซต์ที่เราเป็นเจ้าของเอง

3.Paid media คือสื่อที่เราต้องจ่ายเงินซื้อประเภท Branner, Sponser ship

4.Earned Media คือลูกค้าเป็นเจ้าของ โดยมีการพูดถึงธุรกิจกับลูกค้าด้วยกัน

5.Social Media คือเจ้าของธุรกิจเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง

6.Publisher คือการกระจายข่าวด้วย Social ได้ง่ายอย่างรวดเร็วและในวงกว้าง

7. share คือ การแบ่งปัน การบอกต่อ กันไปเรื่อยๆ

8.Viral manageting คือ เป็นรูปแบบทางการตลาด โดยลักษณะการกระจายข่าวสาร การทำตลาดแบบปากต่อปาก โดยใช้ สื่ออินเตอร์เน็ต หรือระบบเครือข่ายอื่นๆ

9.Reviewer คือนักวิจารณ์สะท้อนกลับถึงข้อมูลสินค้าและบริการให้กับธุรกิจ

10.Credit คือการอ้างถึงเจ้าของ ภาพ เสียง หรือ ข้อมูล ต่างๆ

11.Alway on & Control คือผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ออนไลน์ตลอดเวลา

12.Brand คือ ชื่อ ตรา ภาพลักษณ์ ของสินค้า หรือบริการของผู้ประกอบการ

13.Buzz marketing คือ กลยุทธ์ในการสร้างสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จัและเกิดความต้องการในลักษณะของ การบอกต่อแบบปากต่อปาก 

14.Awarneness คือ การทำให้ผู้บริโภครู้จักกับแบรนด์ของผู้ประกอบการ

15.Content curater คือ การเขียน รวบรวม และแบ่งปันบทความของบริษัทสู่ลูกค้าทางช่องทางการสื่อสาร จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณมีความรู้, ชอบแบ่งปัน และยังช่วยให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ

16.Change of marketing คือ การเปลี่ยนแปลงของการตลาด

17.Involvement คือ การมีส่วนร่วมกันในการประกอบธุรกิจ

18.Relatioship Marketing คือการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ของผู้บริโภค

19.Commitment คือ การตอบกลับหลังจากการได้ทดลองให้ตัวสินค้าแล้ว

20.Change of costomer คือการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค

7 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหามีสาระดี มีความคิดใหม่ๆ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาอ่านง่าย น่าอ่าน และเนื้อหาชัดเจนดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาทำความเข้าใจง่ายน่าสนใจค่ะ

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาของเรื่องนั้นมีสาระดีครับ อ่านแล้วเข้าใจง่ายครับ

    ตอบลบ
  5. อยากทราบเนือหาเพิ่มเติมครับ

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาครอบคลุมดีค่ะ ตกแต่งได้เก๋ดี

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาดี มีความน่าสนใจ การตกแต่งสวยงามมากค่ะ

    ตอบลบ