ผมคิดว่าสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจ E-commerce ในประเทศไทยไม่ประสบความสำเร็จนั้นมีด้วยกันหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางด้านการชำระเงิน ปัญหาทางด้านการเข้าถึงสินค้า และปัญหาทางด้านอุปนิสันของคนไทยในการเลือกซื้อสินค้า ลักษณะนิสัยของคนไทยมักจะชอบเห็นสินค้าก่อนแล้วค่อยซื้อ ซึ่งเดี่ยวนี้มีร้านสะดวกซื้ออยู่ใกล้ๆบ้านจึงใช้เวลาให้การเดินทางไม่นาน ไม่เหมือนต่างประเทศ ที่มีห้างร้านอยู่ไกล การซื้อสินค้าออนไลน์จึงสะดวกกว่า และยังมีสาเหตุอื่นๆอีก ยกตัวอย่างเช่น
1. การนำเสนอข้อมูลบนเว็บไซต์ หลายเว็บไซต์ยังขาดทักษะเรื่องของภาษา การนำเสนอขายสินค้า
การใช้งาน และข้อมูลต่างๆที่ ลูกค้าต้องการเพิ่ม
2. ขาดบุคคลากรที่มีความรู้ การนำเสนอข้อมูลที่ขาดรายละเอียดนั้น บางครั้งมีลูกค้าอีเมล์มาสอบถามเพิ่มเติม แต่บางเว็บไซต์ไม่ได้ตั้งบุคคลากรเพื่อดูแลปัญหานี้ หรือขาดความรู้ในการเข้าถึงเทคโนโลยี
3. การออกแบบ การออกแบบเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ควรออกแบบให้ผู้ใช้ เข้าใจได้ง่าย สามารถค้นหาสินค้าได้สะดวก และชำระเงินได้โดยง่าย บางเว็บไซต์ ผู้ซื้อต้องกรอกข้อมูลมากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย และรู้สึกว่าใช้งานลำบาก
ปัจจัยที่ส่งผลให้ E-Commerce ประสบความสำเร็จ
1.สร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ ควรมีการแจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้สะดวก ใช้ภาษาไทยอย่าถูกต้องในการเขียนคำอธิบายต่างๆ มีข้อมูลใหม่อยู่เสมอ และออกแบบเว็บไซต์ให้ดูน่าเชื่อถือ
2.การเลือกสินค้าที่นำมาขาย ควรจะเป็นสินค้าที่นิยมขายกันในออนไลน์และเป็นที่ต้องการของตลาด จะทำให้สินค้านั้นขายได้ง่าย
3.การตลาด ควรมีตลาดรองรับที่ดีมีการวางแผนที่ดี มีการสำรวจราคาสินค้าในตลาดว่ามีราคาเท่าไร เราจะขายเท่าไร และเหลือกำไรเท่าไร
4.ช่องทางการชำระเงิน บอกรายละเอียดวิธีการชำระเงินในเว็บ และความปลอดภัยในการชำระเงินในเว็บไซต์ของเรา
เนื้อหาเยอะ ชัดเจนดีค่ะ อ่านแล้วเข้าใจง่าย
ตอบลบเนื้อหาได้ใจความดีครับ
ตอบลบอ่านเข้าใจค่ะ เนื้อหาสาระดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาสั้นกะทัดรัด อ่านเข้าใจง่าย ค่ะ
ตอบลบเนื้อหาชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจดี
ตอบลบเนื้อหาอ่านง่ายและมีเนื้อหาดีมากค่ะ
ตอบลบตรงประเด็นดีครับ เนื้อหาโดยรวมเข้าใจง่ายดีอ
ตอบลบถ้าอยากทำธุรกิจ E-commerce ให้ประสบความสำเร็จควรทำธุรกิจอะไรอะคะ ?
ตอบลบhttp://businessthanya.wordpress.com/2012/08/10
ใจความของเนื้อหามีสาระดี อ่านเข้าใจง่ายดีคะ
ตอบลบเนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายค่ะ
ตอบลบเนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง
ตอบลบ-แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
-อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3
ใจความของเนื้อหามีสาระดี
ตอบลบเนื้อหาเยอะดีนะคับ ธุรกิจเหล่านี้อาจจะเป็นธุรกิจใหม่ที่คนไทยยังไม่ค่อยน่าสนใจ
ตอบลบแต่ในอนาคตผมว่าธุรกิจนี้จะเป็นการเปิดการค้าที่ทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้
ส่วนตัวผมเองเกี่ยวกับธุรกิจด้านนี้เหมือนกันคับ
:")